วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

หลวงพ่อปาน โสนันโท

หลวงพ่อปาน โสนันโท
(พระครูวิหารกิจจานุการ)
วันบางนมโค อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา
ในชีวิตฉันไม่เคยฆ่าสัตว์เลย ตัวเล็กตัวใหญ่ก็ตาม ค้าฆ่าโดยเจตนาแล้ว ไม่เคยทำ แม้ยุงก็ไม่เคยตบ
ในงานศพ ที่มาไหว้ศพน่ะ เขามาไหว้สัจจธรรมของพระพุทธเจ้านะ คือ ท่านตรัสว่าร่างการของคนน่ะมันเป็นอนิจจัง ไม่เที่ยง เวลาอยู่เป็นทุกข์ในที่สุดก็ อนัตตา คือตาย ใครบังคับบัญชาไม่ได้
เวลากราบทีแรก เขานึกถึงพระพุทธเจ้าว่าทรงเทศไว้ถูก เทศน์ไว้ตรง ข้าพระพุทธเจ้าขอยอมรับนับถือเป็นมรณานุสสติกรรมฐาน
กราบครั้งที่ 2 เขานึกถึงพระธรรมคำสั่งสอนของพระองค์จากประโอษฐ์ เหมือนดอกมะลิแก้วแพรวพราวไปด้วยความจริงอันประเสริฐ ทำบุคคลทั้งหลายไม่ให้เมามัน และทำให้เข้าถึงความสุข
กราบครั้งที่ 3 นึกถึงพระสงฆ์ พระอริยสงฆ์ทั้งหลายที่ทานร้อยกรองพระธรรมวินัยที่พระพุทธเจ้าทรงสั่งสอนไว้แล้วไม่ปล่อยให้อันตรธานสุญไป รวบรวมเข้าไว้ นี้กราบความดีของพระ 3 พระนะ เขาไม่ได้กราบผีกราบศพ
ถึงแม้เราจะมีคาถาอาคมของดีอะไรก็ตาม เราก็ต้องตาย ก่อนตายควรเลือกทางเดินเอา อย่างน้อยที่สุดเราควรไปสวรรค์ชั้นกามาวจรให้ได้ ขอให้ทุกคนนะ เวลาก่อนจะหลับ ให้นึกถึงความดีที่ตนเคยกระทำไว้ ทรัพย์สินที่สละเป็นวิหารทาน ธรรมทานสังฆทานเลี้ยงพระ นึกถึงศิลที่ตนเคยรักษา เทศน์ที่ตนเคยฟัง แล้วหมั่นภาวนาถึงพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ พระพุทธโธ ธัมโม สังโฆ แล้วจะรู้ว่าฉันหวังดีดับลูกหลานเพียงใด คนไหนทำดีมากไม่ได้ก็ให้สร้างความดี 2 อย่างที่ฉันต้องการ คือ 1 อย่าดืมสุรารัย 2 อย่าลักขโมย อย่าเป็นโจ
เมื่อจะเจริญกรรมฐาน ให้ตั้งอยุ่ในพรหมวิหาร 4 ให้เป็นณานสมาธิแน่วแน่ให้แผ่เมตตาไปทั่วจักรวาล แล้วจึงพิจารณาตามอารมณืวิปัสสนาหรือภาวนาตามแบบสมนะ ทุกคนตายแล้วจงไปสวรรค์ จงไปพรหมโลก จงไปนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น