วันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

หลวงปู่ขาว อนาลโย

หลวงปู่ขาว อนาลโย
วัดถ้ำกลองเพล
อ.หนองบัวลำภู จ.อุดรธานี
ศึกษาอบรมธรรม ก็จงตั้งใจจริง ๆ อย่านำความเหลาะ ๆ แหละ ๆ มาสังหารตน และทำลายเพื่อนฝูงผู้ตั้งใจปฎิบัติธรรม ขึ้นชื่อว่ากิเลสแล้ว มันจะไม่ไว้หน้าใคร มันทำลายทั้งสิ้น ไม่ว่าพระหรือเณร อย่าเข้าใจว่ามันจะมาถวายตัวเป็นศิษย์ก้นกุฎิ หรือให้ความสะดวกในการบำเพ็ญธรรม อย่าเข้าใจว่าเป็นอาจารย์ของมัน แท้จริง กิเลสมันขึ้นมาอยู่บนหัวเรา ตั้งแต่เป็นฆราวาส จนมาบวชเป็นพระเณรแล้ว มันยังไม่ยอมลงจากหัวเราเลย นี่แหละ พระอาจารย์ใหญ่มั่น ภูริทัตโต สอนถ่ายทอดกันมาแก่บรรดาศิษย์ให้ใส่เกล้าเอาไว้
แก่นแท้ของธรรมอยู่ที่ สติ จงหมั่นทำสติให้แก่กล้า สติทำอะไรไม่ผิดพลาด กุศลและธรรมทั้งหลาย เกิดขึ้นได้ เพราะบุคคลมีสติอย่างเดียว จะคิด จะพูด จะทำ ให้มีสติระลึกนึกเสียก่อน มันผิดก็ให้รู้ มันถูกจึงค่อยทำ
ผู้อื่นไม่ได้ทำจิตของเราเศร้าหมองหรือผ่องแผ้ว เราเองเป็นผู้ทำให้จิตของตนเศร้าหมอง ผู้อื่นช่วยไม่ได้ แม้พระพุทธเจ้าก็ช่วยไม่ได้ ท่านทรงเป็นผุ้บอกทางให้เท่านั้น ผู้ปรารถนาความเจริญ ความสุข ต้องหมั่นฝึกอบรมตนเอง ทำเอง รู้เอง ได้เอง ใครทำ ใครได้
ผู้ทำคุณงานความดี มีศีล ศีลที่บริบูรณ์แล้วย่อมเป็นที่มาแห่งโภคทรัพย์ จิตดี จิตไม่อิจฉาริษยา พยาบาท เบียดเบียน เป็นดวงจิตที่บริสุทธิ์ ผุดผ่องทำให้คนบริสุทธิ์ ทำให้คนมีศิลมีโภคทรัพย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น