วันอาทิตย์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

หลวงปู่หลุย จันทสาโร

หลวงปู่หลุย จันทสาโร
วัดถ้ำผาบิ้ง
ต.ทรายขาว อ.วังสะพุง จ.เลย
อย่างส่งจิตออกไปข้างนอก ให้ดูอยู่ทีกาย ให้รื้อค้นร่างกายนี้ให้ชัดแจ้ง ให้รู้ว่าก็เพราะร่างกายมันมีอยู่ จึงทำให้เกิดทุกข์ ก็ร่างกายนี้แหละที่ทำลายความสงบสุข มันทำให้เกิดเป็นรังโรคหนอนอย่างใหญ่หลวง ไม่เลือกละว่าร่างกายของใคร ถ้าพิจารณามองให้เห็น ตัดให้ขาดจากร่างกายนี้จริง ๆ แล้ว จะพบกับความสงบสุขถาวรตลอดไป
การเกิดเป็นคน ต้องรู้จักหน้าที่ของตน เป็นคนมีความคิด หัดภาวนา อย่านอนอย่างวัวอย่างควาย สัตว์ประเภทนั้นมันนอนอย่างเดียว ไม่ภาวนา เราต้องไม่ประมาท
พวกที่เป็นพระสงค์องค์สามเณร ก็ควรฝึกหัดภาวนา อย่าอยู่โดยเปล่าประโยชน์ กินข้าวปลาของชาวบ้านแล้ว อย่าขี้ทั้งเปล่า ข้าวเม็ด น้ำหยด ต้องทดแทนคุณของเขาให้ได้ ทำภาวนาให้ถึงที่สุด จะได้สงบกาย สงบวาจา สงบใจตามสติกำลังของตน
ผู้ที่ไม่ได้ทำบุญไว้แต่ชาติก่อน ความสมหวังแห่งผู้นั้นไม่มี ย่อมคลาดแคล้วแห่งสมบัติหลายประการ ทำนาข้าวตาย ค้าขายขาดทุน หาคนค้ำจุนไม่ค่อยได้ คนนั้นป่วยไข้ไปหาหมอก็ขัดข้อรักษาไม่ได้ ให้ตกอับทุกหน้าที่ ตกลงคนนั้นต้องกอดเข่าเจ่าจุก เพราะไม่ได้ทำบุญไว้แต่ชาติปางก่อน ไม่ชวนให้คนอื่นเมตตา
ที่พวกเราได้พากันเกิดมาในโลกนี้ ล้วนมีชาติทุกข์ ชราทุกข์ พยาธิทุกข์ และมรณะทุกข์ประจำชาติที่เกิดมา เพราะฉะนั้น ขอคณะอุบาสก อุบาสิกาทั้งหลาย จงพากันให้ทาน รักษาศิลบำเพ็ญภาวนา ให้เต็มไม้เต็มมือ เพื่อความสุขในอนาคตข้างหน้า เป็นอริยทรัพย์ที่ติดตามตนของเราไปได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น