วันศุกร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี

หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี
(พระราชนิโรธรังสี คัมภีร์ปัญญาวิศิษฎ์)
วัดหินหมากเป้ง อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย
ข้าศึกใด ๆ ในโลกนี้ ไม่มีอำนาจลึกลับร้ายกาจ แหลมคม เหมือนข้าศึกภายในในเรา
ศีลห้า เป็นรากฐานของการกระทำกรรมต่าง ๆ ไม่ว่ากรรมดีและกรรมชั่ว กรรมดีต้องเว้นจากโทษห้าข้อนี้ ข้ออื่น ๆ เป็นเรื่องปลีกย่อยออกไปจากศีลห้าทั้งนั้น เมื่อไม่มีศิลห้าข้อนี้กำกับอยู่กับใจแล้วความชั่วนอกนั้นทั้งหมด จะหลั่งเข้ามาครองใจ ความดีทั้งปวงไม่สามารถตั้งอยู่ได้นาน ไม่ต้องพูดถึงสมาธิสมาบัติปัญญาหรอก เครื่องกลั่นกรองของธรรม เพื่อให้ใสสะอาดจากโลกนั้น นอกเหนือไปจาก ศีล สมาธิ ปัญญา แล้วไม่มี
ศาสนา ตั้งต้นที่กายกับใจ เทวดา อินทร์ พรหม ไม่สามารถที่จะบรรลุมรรคผลนิพพานได้ เพราะเหตุว่ามันสุขเกินไป เราเกิดมาเป็นมนุษย์ นับว่าดีอักโขแล้ว ขอให้รักษามนุษยธรรมไว้ก็แล้วกัน ถ้ารักษาไว้ไม่ได้มันจะเลวลงไปกว่ามนุษย์นี้อีก ไปเกิดเป็นสิงสาราสัตว์ แต่ละภพชาติมันนานแสนนาน
ผู้ไม่เข้าใจในเหตุผลของความตาย เมื่อถึงความตาย จึงเป็นทุกข์เพราะอาลัยในความตาย แต่ผู้ตายกลับสบายแฮ เพราะไม่ต้องตายอีก คนที่ตายไปแล้วเท่านั้น เป็นผีที่น่าเกลียด แต่หารู้ไม่ว่าตัวของเราเป็นผีสดศพหนึ่งดี ๆ นี่เอง นอกจากจะเป็นผีสดแล้ว ยังเป็นป่าช้าที่ฝังผีของสัตว์ต่าง ๆ มีหมู วัว เป็ด ไก่ เป็นต้น ซึ่งเราขนมาฝังอยู่ทุก ๆ วัน คนที่ตายแล้วเขาไม่ได้เป็นป่าช้าของสัตว์อื่นอีกต่อไปแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น