วันอังคารที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2553

4 จอมมาร

ทุกคนต้องระวัง 4 จอมมาร
สุรา กามราคะ สมบัติ โมหะ คือ 4 จอมมารที่เป็นอุปสรรคขวางกั้นการบรรลุผลต่าง ๆ จงอย่างได้ประมาท 4 จอมมารนี้มนุษย์ชอบเข้าใกล้และหลงใหลที่สุด เพราะ 4 จอมมารนี้มีมนต์ขลังแรงมาก สามารถทำให้ผู้คนลุ่มหลงจนถอนตัวไม่ขึ้น ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน มีวีรบุรุษผู้เก่งกล้าสามารถนับไม่ถ้วนที่ต้องตกอยู่ใต้อำนาจของจอมมารทั้ง 4 นี้
ขอนำเรื่องฤทธิ์เดชอำนาจของ 4 จอมมารมาเล่าต่อโดยย่อ ดังต่อไปนี้ เพื่อเป็นอุทาหรณ์เตื่อนสติเตือนใจให้ท่าน และลูก ๆ หลาน ๆ ทั้งหลาย ได้ตระหนักถึงมหันตภัยที่จะเกิดตามมาสู่ตัวท่านและลูกหลานทั้งหลาย
1.มารสุรา
ชาวโลกมักเข้าใจว่าสุรา หรือเหล้า ทำจากธัญพืช คิดว่าดื่มแล้วคงไม่เป็นไร ซ้ำยังอาจเป็นประโยชน์ต่อต่างกาย มีการนำไปเป็นเครื่องเซ่นไหว้เจ้า และภูตผีเทวดา บางคนแย้งว่าการดื่มเหล้า เป็นการกระตุ้นประสาท ทำให้เลือดลมไหลเวียนแรงขึ้น นี้เป็นเพราะไม่รู้ถ่องแท้ถึงโทษภัยของการดื่มเหล่า
ผู้ชอบดื่มเหล้า มักเมาเป็นประจำ เมื่อเหล้าออกฤทธิ์ ก็เกิดอารมณ์ขวาม สะลึมสะลือ ครองสติไม่อยู่ พูดเอะอะโวยวายจนเป็นเหตุนำไปสู่การทะเลาะวิวาท หรือบางครั้งใช้อารมณ์เหล่า ถือมีดไม้ไปทำร้ายเข่นฆ่าผู้อื่น
สร้างความเดือดร้อนแก่ตนและครอบครัว ก็มีไม่น้อย ดังคำกล่าว สุราสามารถทำให้คนเสียสติ ในอดีตกวีเอก หลี่ไป่ ต้องจมน้ำตายเพราะลงไปงมพระจันทร์ในน้ำ และหลิวถาง เหตุเพราะเมาสุรา จึงทำให้บ้านเมืองต้องล่มสลายดังกล่าวข้างต้นนี้ ล้วนมีสามเหตุมาจากสุราทั้งสิ้น
2.มารกามราคะ
กามนั้นทุกคนต่างชอบเข้าใกล้ ทว่ากามราคะร้ายกาจยิ่งกว่าคมดาบ กามราคะสามารถทำลายผู้คน ผู้ใดเข้าใกล้จะทำให้สูญเสียพลัง ทำให้ผิดศิลธรรม ทำให้อายุสั้นเพราะกามราคะ (ประพฤติผิดในกาม) ทำให้ครอบครัวไม่สงบสุข สามีภรรยาแตกร้าว ทำให้เกิดการหึงหวงจนเข่นฆ่า หรือฆ่าตัวตายก็มีไม่น้อย
ในอดีต เสียอ๋องต้องตายเพราะนางเม่ยฮี่ และโจ้วอ๋อง บ้านเมืองต้องล่อสลายเพราะนางต๋าจี่ เหล่านี้ล้วเพราะกามราคะเป็นต้นเหตุ
3.มารสมบัติ
บุคคลจะมีสมบัติมากหรือไม่ ต่างได้ถูกลิขิต(กำหนด)ไว้แล้ว ใช่ว่าดิ้นตนแล้วจะได้ การมีสมบัติมากก็ใช่กว่าจะโชคดีในอดีต ตอนที่บ้านเมืองเกิดกลียุค ครอบครัวที่ร่ำรวยมักถูกคนอิจฉา จนเกิดภัยแก่ตัว เพราะมักถูกพวกโจรคอยดักปล้นจี้จนบางครั้งถูกทำร้ายจนบาดเจ็บหรือเสียชีวิตก็มี ถ้ามีสมบัติมากเก็บไว้ให้ลูกหลานก็ไม่แน่ว่าลูกหลานจะสามารถรักษาไว้ได้เสมอไป ถ้าหากเอาแต่ลุ่มหลงสุรา นารี สิ่งอบายมุข ใช้จ่ายอย่างสุลุ่ยสุร่าย ไม่ทำงานทำการ การมีสมบัติมากกลับเป็นการเพาะเชื้อแห่งความหายนะ หรืออาจเป็นสื่อแห่งภัยพิบัติได้ ขอแต่เพียงให้เป็นคนชื่อ มีคุณธรรม ไม่ดิ้นรนแสวงหาจนเกินไป
ลูกหลานย่อมมีบุญวาสนาของเขาเอง ไม่จำต้องเป็นวัวควายเพื่อลูกหลาน ปกติให้รู้จักประหยัด พออยู่ไปได้ก็พอ จงจำไว้ว่าพอ มัจจุราชมาหาเมื่อไร ถึงทรัพย์สมบัติมากมายเพียงใด ก็มิอาจพาไปได้แม้แต่น้อย มาตัวเปล่าไปตัวเปล่าเปล่า อย่ามุ่งหวังในทรัพย์อันไม่ชอบธรรม ควรถือว่าทรัพย์สมบัติเป็นของนอกกาย แล้วก็จะไม่ถูกมารสมบัติร้อยรัดจนเกิดความทุกข์
4.มารโมหะ
จิตอารมณ์ของคนควรรักษาไว้ให้ดี พึงรู้ว่ายามอารมณ์สงบ ระบบไหลเวียนโลหิตก็จะเป็นไปปกติ ยามอารมณ์เสียระบบ ไหลเวียนโลหิตก็จะผิดปกติ อารมณ์เป็นหนึ่งในสามสิ่งประเสริฐ(สติ ลมปราณ พรหมจรรย์) ของมนุษย์ ถ้าผิดจากนี้แม้แต่น้อย ก็จะสูญเสียพลังเดิม ผู้คนมักมีความไม่มีสงบสุขเนื่องจากไม่มีการรักษาอารมณ์ ทำให้เกิดโมหะ คือธาติไฟ เป็นอันตรายต่อตับและอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย เป็นสาเหตุของการเจ็บป่วยและอายุสั่น
ลองย้อนคูคนที่ได้รับความเดือดร้อนเพราะโมหะเป็นเหตุทำให้สามีภรรยาแตกแยก และโมหะตัวนี้สามารถทำให้พี่น้องเกิดการวิวาทบาดหมาง ด้วยเหตุนี้มารโมหะจึงเป็นอันตรายต่อคนไม่น้อยทีเดียว
สุรา กามราคะ สมบัติ โมหะ ด่านทั้ง 4 นี้ ผู้บำเพ็ญธรรมจะต้องผ่าน(ปลง)ให้ได้ อย่าให้ถูกครอบงำโดยเหล่าจอมมารดังกล่าวข้างต้น จึงจะถึงแก่นธรรมโดยง่าย
4 จอมมารมีความร้ายกาจเช่นนี้นักปฏิบัติจึงไม่ควรประมาทเผลอเมื่อใดเป็นถูกจู่โจมเล่นงานทันที ขอให้พึงสังวร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น