วันอาทิตย์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2553

หลวงปู่คำแสน (ทิม) อินทจักโก

หลวงปู่คำแสน (ทิม) อินทจักโก
(พระครูสุคันธศีล)
วัดสวนดอกเก้าตื้อ ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่
ศีลบริสุทธิ้ ถือสัจจะบริสุทธิ์ ถือหลักพรหมวิหาร 4 ประการ อันบริสุทธิ์ เพื่อเสริมสร้างบารมีธรรม สัจจะบารมีนี้สำคัญ ถ้ามีสัจจะแล้วทำอะไร ปฏิบัติอะไร ก็จะได้ผลเสมอ แม้เรากำลังน้อย ทำไม่ไหว ก็ยังมีสิ่งที่มองไม่เป็นตัวท่านช่วยประคองให้จนได้พบกับความสำเร็จนะเออ เออ สร้างให้ดีสร้างให้จบมันก็จะสิ้นทุกข์ ไม่ยาก ไม่ลำบากอีกต่อไป ทำดีไปเถิดดีเองแหละ
ศิลเป็นรากแก้วของชีวิต จะทำดีมีชื่อเสียงได้ก็ด้วยศีลธรรมนี้เอง ใครมีศีลผู้นั้นเป็นเทวดา ผู้ใดรักษาศิลได้มั่นคงผู้นั้นมีสติสัมปชัญญะแล้ว เพราะศีลนี้ทำให้กาย วาจา ใจ ของมนุษย์สูงขึ้น ถ้ายังมุ่งหวังอยากได้สมาธิ ก็ต้องมีศิล อยากได้ปัญญาก็รักษาศิลเสียก่อน ได้ศิลแล้วธรรมะจะเกิดขึ้นในตัวเราเอง
ธรรมะอยู่ที่ไหนล่ะ อยู่ที่ใจ อยู่ที่ตัวเรานี้ ชาติ ชรา พยาธิ มรณะ มันเป็นเรื่องเฉพาะตัว มีเป็นธรรมดา จะช้าหรือเร็วเท่านั้น ของใครของมันนะ
ธรรมอยู่ในกายเรานี้แล้วทุกอย่าง สติปัญญา เอามาเป็นเครื่องวันวันมันไปทุก ๆ วัน เราจะได้รู้ว่าอะไรตกต่ำบ้าง เมื่อตกต่ำเราก็รีบสร้างให้ปกติอย่าพร่อง บุญกุศลเป็นของดีบริสุทธิ์ จำไว้นะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น